A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm học 2019-2020: Tiếp tục thực hiện tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu

Năm học 2018-2019 là năm học sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, năm học tiếp tục thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Đây cũng là năm học tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT). Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp có hiệu quả và ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh; bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, toàn Ngành chủ động, sáng tạo trong triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT phù hợp với thực tiễn của địa phương, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, 9 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Có thể khái quát một số kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất: Công tác tham mưu, phối hợp được thực hiện tốt, huy động được sự quan tâm, vào cuộc, hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân trong việc chăm lo, phát triển GD&ĐT, giải quyết được nhiều khó khăn, bất cập của giáo dục Bắc Giang hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục Bắc Giang ổn định và phát triển theo hướng thực chất và bền vững. Cụ thể: HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 16-NQ/2019/HĐND ngày 11/7/2019 Quy định một số chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên Trường THPT Chuyên và các trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch quan trọng định hướng chiến lược phát triển GD&ĐT Bắc Giang phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương như: kế hoạch đổi mới công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh an toàn, hiệu quả; kế hoạch thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Đặc biệt UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 23/5/2019 thực hiện đổi mới chương trình GDPT, Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 04/7/2019 thực hiện Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất (CSVC) thực hiện chương trình giáo dục mầm non và GDPT giai đoạn 2019-2025, Kế hoạch số 2905/KH-UBND ngày 13/8/2019 thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong GDPT giai đoạn 2019-2025 của Chính phủ, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông từ năm học 2020-2021.

Thứ hai: Việc quy hoạch, rà soát, sắp xếp, sáp nhập các trường, điểm trường có quy mô nhỏ bảo đảm hợp lý, nâng cao hiệu quả các hoạt động, tạo thuận lợi cho học sinh. Toàn tỉnh hiện có 783 cơ sở giáo dục (giảm 39 cơ sở so với cùng kỳ), trong đó 260 trường mầm non (giảm 18 trường), 226 trường tiểu học (giảm 21 trường), 212 trường THCS (giảm 3 trường), 27 trường TH&THCS (tăng 01 trường), 37 trường THPT công lập, 11 trường THPT ngoài công lập (tăng 2 trường), 9 trung tâm, 01 trường cao đẳng.

Thứ ba: Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, các ngành tích cực ủng hộ, đầu tư, tăng cường, đảm bảo nhu cầu lớp học. Đến hết tháng 7/2019, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn tỉnh đạt 88,5%, tăng 2% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh có 662 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85.8% (tăng 2,6%). Việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo các công trình vệ sinh trường học được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đến nay toàn tỉnh đã xây mới hơn 300 nhà vệ sinh, sửa chữa gần 300 công trình với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh. Một số địa phương, đơn vị tổ chức dạy bơi cho học sinh, cấp giấy chứng nhận biết bơi và bàn giao cho gia đình (tiêu biểu như Lục Nam 38/38 trường tiểu học có bể bơi, Yên Dũng, thành phố Bắc Giang…).

Thứ tư: Nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, thực hiện các khoản thu trong trường học đúng quy định, ngành đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định về thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 08/6/2017, Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh), bởi vậy công tác quản lý tài chính, thu chi trong các cơ sở giáo dục đã được thực hiện nền nếp, công khai, minh bạch, tình trạng “lạm thu” được giải quyết theo hướng tích cực. Mặt khác, đa dạng các hình thức tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình giáo dục địa phương (qua phản ánh trực tiếp, thông tin dư luận xã hội, email, zalo, facebook, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình giáo dục địa phương, tương tác trên trang web của Ngành, trả lời kiến nghị của cử tri,..), chỉ đạo giải quyết dứt điểm, do đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, kỷ cương, nền nếp trường/lớp học được giữ vững.

Thứ năm: Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên giữ được vị trí trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 96,2% (toàn quốc 2,14%), giảm 2,72% so với năm 2018; toàn tỉnh có 34 điểm 10; có 7 môn điểm trung bình cao hơn mặt bằng chung toàn quốc (Ngữ Văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, GDCD). Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp Bắc Giang có 01 học sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á và quốc tế. Nhiều địa phương, đơn vị cũng có những tiến bộ vượt bậc trên nhiều lĩnh vực (như bứt phá về chất lượng học sinh giỏi của các huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, Việt Yên, Yên Thế, THPT Yên Dũng số 2, THPT Lục Nam,...; những đầu tư quyết liệt về CSVC, ứng dụng CNTT của các huyện Tân Yên, Việt Yên, Lục Nam, thành phố Bắc Giang,...).

Đồng chí Trần Tuấn Nam, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho em Trịnh Duy Hiếu (đoạt 02 huy chương Olympic Vật lí Châu Á và Quốc tế năm 2019).

Năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Bắc Giang tiếp tục hoàn thành xuất sắc toàn diện các lĩnh vực công tác, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen.

Năm học 2019-2020 là năm học bản lề chuẩn bị các điều kiện cho thực hiện Chương trình GDPT mới; là năm cuối thực hiện các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, năm diễn ra đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Theo định hướng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Ngành giáo dục tiếp tục đề ra 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp, quyết tâm tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với chủ đề: Giữ vững kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho đội ngũ nhà giáo và HSSV; chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình GDPT.

Mục tiêu chung là: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho giáo viên và học sinh, sinh viên, công tác giáo dục thể chất và y tế trường học.

Giáo dục mầm non tích cực tham mưu thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025; tiếp tục phối hợp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.

Giáo dục phổ thông tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, trước hết là đối với lớp 1. Nâng cao chất lượng các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GDPT.

Giáo dục thường xuyên tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; rà soát và quản lý chặt chẽ hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa. Tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập.

Toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; chú trọng dự báo quy mô phát triển, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, sáp nhập các điểm trường lẻ đảm bảo hợp lý, tạo thuận lợi cho HS, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Hiện toàn tỉnh vẫn còn 288 điểm trường lẻ cấp tiểu học và 717 điểm bậc mầm non.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục các cấp, chú trọng tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp, tác phong và tư cách của đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục các; kiên quyết chấn chỉnh các vi phạm đạo đức nhà giáo. Thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định; bồi dưỡng giáo viên, CBQL chuẩn bị thực hiện đổi mới chương trinh GDPT theo lộ trình của Bộ GD&ĐT và kế hoạch của tỉnh.

- Chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa GDPT mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp, phân luồng HS sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho HSSV, bảo đảm an toàn trường học. Song song với thực hiện chương trình GDPT hiện hành, phải tổ chức triển khai đúng lộ trình Kế hoạch số 105/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện đổi mới chương trình GDPT; hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương trình GDPT mới. Tổ chức biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình GDPT theo đúng lộ trình. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Chú trọng xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho GV và HS, SV. Hoàn thành việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trường học và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

- Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy và học tiếng Anh; kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc dạy học tăng cường có giáo viên người nước ngoài. Năm 2020 tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020; nghiên cứu xây dựng Đề án giai đoạn 2020-2025 theo lộ trình của Bộ GD&ĐT, phù hợp với thực tiễn địa phương.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục. Áp dụng sáng tạo mô hình ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục; thực hiện các nội dung triển khai Chính phủ điện tử và Trường học thông minh theo lộ trình của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh; thí điểm ứng dụng sổ sách điện tử tại một số trường THPT; chuẩn bị hạ tầng CNTT đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng giáo viên trực tuyến triển khai thực hiện chương trình GDPT.

- Tăng cường công tác giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm với các cơ sở giáo dục. Thực hiện tốt các quy định về công khai đảm bảo dân chủ trong trường học. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định về thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục nhằm hạn chế tình trạng thu chi không đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức dạy thêm, học thêm; duy trì đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về GD&ĐT; xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định các trường hợp vi phạm giữ vững trật tự, kỷ cương toàn ngành.

- Quan tâm hội nhập quốc tế trong GD&ĐT, trong các hoạt động giao lưu, dạy và học tiếng Anh, công tác quản lý đối với hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục đầu tư CSVC bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch của tỉnh thực hiện Đề án bảo đảm CSVC cho chương trình GDMN và GDPT giai đoạn 2019-2025; chủ động chuẩn bị CSVC, thiết bị thực hiện chương trình GDPT, sách giáo khoa mới, trước hết là lớp 1. Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục. Phấn đấu hết năm 2019, 100% cơ sở giáo dục có công trình vệ sinh đảm bảo. Từ nay đến cuối năm 2019, xây mới 785 công trình nhà vệ sinh với tổng kinh phí 157 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 50 tỷ, ngân sách các huyện 55 tỷ đồng, ngân sách xã 46 tỷ đồng.

- Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng hệ thống trường điểm các cấp học, 10 trường THCS trọng điểm chất lượng cao để trở thành những mô hình điểm, đi đầu về đổi mới giáo dục theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đánh giá 10 năm thực hiện Đề án phát triển Trường THPT Chuyên giai đoạn 2009-2019; tiếp tục đầu tư CSVC phát triển Trường THPT Chuyên, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng HS giỏi.

Nghị quyết số 29-NQ/TW tiếp tục khẳng định: GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; đầu tư cho giáo dục được xác định là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đối với Bắc Giang, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh luôn được các đồng chí Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo sâu sát, được các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ủng hộ. Những bất cập của giáo dục Bắc Giang đã và đang dần được tháo gỡ; các điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục đang được đầu tư; các chế độ, chính sách phát triển giáo dục ngày càng được quan tâm với phương châm: phát triển giáo dục thì không thể lạc hậu về chính sách. Ngành Giáo dục quyết tâm, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, khắc phục dứt điểm những tồn tai, hạn chế, yếu kém, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020./.

                                                     Trần Tuấn Nam - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT

Nguồn: https://sgd.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/ygLgruflAjDS/content/nam-hoc-2019-2020-tiep-tuc-thuc-hien-tot-9-nhiem-vu-chu-yeu?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=10&fbclid=IwAR3Wptvmuwhv0B57br2WLfs8yMIw2hNctpIqVQvxWJqZguISRzn-VpZQEQQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hình ảnh
Tin tức mới nhất
Thống kê truy cập
Hôm nay : 127
Tháng trước : 21.061