A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Buổi ngoại khóa bổ ích tại Ba Tia - Sơn Động

Được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, ngày 14/5/2015, tổ Ngữ văn trường THPT Chuyên Bắc Giang đã tổ chức một buổi ngoại khóa văn học tại địa danh Ba Tia thuộc xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang - một địa danh nổi tiếng của vùng Tây Yên Tử với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình.

Xe chúng tôi khởi hành từ lúc 6 giờ sáng. Không khí của buổi sáng tháng năm mát mẻ như tiếp thêm cho chúng tôi niềm hứng khởi, hứa hẹn một chuyến đi đầy bổ ích, lí thú. Đoàn chúng tôi gồm 10 giáo viên tổ Ngữ văn do cô giáo Phạm Thị Thanh Bình - tổ trưởng tổ văn làm trưởng đoàn. Các cô giáo Lê Thị Phi Yến, Nguyễn Thị Kim Lan, Diêm Kim Loan, Đào Thị Hoài Bắc, Hoàng Thị Khánh, Trần Thị Liên, Nguyễn Thị Bích Hạnh, Nguyễn Thị Minh Duyên, Hoàng Lan Anh...tham gia buổi ngoại khóa. Không cần trang trọng như khi lên lớp, các cô giáo hôm nay trang phục gọn gàng, khỏe khoắn, phù hợp với chuyến đi thực tế ở nơi rừng núi. Thầy giáo Phạm Văn Chúc, một thầy giáo có nhiều năm giảng dạy tại Sơn Động tình nguyện làm hướng dẫn viên cho chúng tôi. Xe chúng tôi men theo quốc lộ 31 bắt đầu cuộc hành trình lên Sơn Động. Xe chạy qua những bản làng chờn vờn trong sương sớm thấp thoáng những nếp nhà, những đồi vải thiều Lục Ngạn quả vẫn còn xanh, những cánh đồng Biển Động với màu lúa xanh ngút ngàn mát mắt...Sau khoảng gần 3 giờ chạy xe, chúng tôi đến thị trấn Thanh Sơn của huyện Sơn Động, một thị trấn khá sầm uất giữa núi rừng. Từ đây đi chừng 3km là đến hạ nguồn thác Ba Tia, nơi chúng tôi lựa chọn để tổ chức buổi ngoại khóa.

Sau ít phút nghỉ chân tại quán hàng nhỏ của chị chủ quán mến khách, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá núi rừng Ba Tia. Lội qua một con suối hiền hòa trong vắt với rất nhiều những phiến đá lớn nhỏ nhiều hình thù nằm giữa lòng suối, chúng tôi bắt đầu hành trình leo núi. Vượt qua một con dốc dựng đứng, chúng tôi theo một con đường nhỏ giữa rừng cây xanh mát, giữa tiếng suối róc rách khiến cho quãng đường rừng như ngắn lại và bớt nhọc mệt hơn. Sau gần một giờ đi bộ, vượt qua những con dốc cao, qua những khe đá chênh vênh, chúng tôi đã đến với thác nước Ba Tia. Nằm giữa rừng nguyên sinh thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, thác Ba Tia hiện ra trước mắt khiến chúng tôi thực sự ngỡ ngàng. Trước mặt chúng tôi là một vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của suối, của thác nước, của rừng cây xung quanh thác với nhiều loài cây gỗ quý như: lim, sến, táu, de, dẻ...Một không khí dịu mát trong lành cộng thêm tiếng thác nước reo ầm ầm trong khu rừng nguyên sinh khiến tâm hồn tôi như lắng lại. Cô Lê Phi Yến vẫn chưa hết ngỡ ngàng, trầm trồ trước vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Các cô giáo Phạm Thị Thanh Bình, Nguyễn Thị Minh Duyên đã bắt đầu chụp cho mọi người những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc kỉ niệm với cảnh sắc hùng vĩ, thơ mộng của quê hương Sơn Động. Sau một thời gian thư giãn, chúng tôi lại tiếp tục hành trình ngược dòng suối và những thác nước để khám phá thác nước đẹp nhất của Ba Tia. Men theo những bờ đá, lội dọc theo con suối nước vàng tuyệt đẹp, chúng tôi cùng nắm tay kéo nhau vượt qua những phiến đá trơn. Được thử cảm giác chinh phục những ghềnh đá, thác nước cao vút nối tiếp nhau như những bậc thang thật là thú vị. Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ chu đáo của thầy Phạm Văn Chúc, chúng tôi đến chân con thác lớn, hùng vĩ nhất của Ba Tia. Thác nước hùng vĩ đổ xuống từ trên một ngọn núi cao ngất nước tung bọt trắng xóa. Những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống qua nhiều bậc thang, với âm thanh thác nước ì ầm dữ dội làm tôi chợt nhớ đến hai câu thơ trong bài thơ Xa ngắm thác núi Lư của Lí Bạch:

Nước bay thẳng xuống ba nghìn thước

Tưởng dải Ngân Hà tuột khỏi mây.

Tất nhiên thác Ba Tia của chúng tôi không thể sánh với thác núi Lư kì vĩ trong thơ Lí Bạch nhưng nó quả là hấp dẫn với các cô giáo vốn hàng ngày chỉ quen với những bài giảng, với văn chương, sách vở. Tạm quên đi những mệt mỏi, ưu tư, xếp lại một bên những công việc còn bộn bề, dang dở, chúng tôi hòa tâm hồn mình vào không gian của rừng cây, thác nước, của nước suối trong vắt và tiếng nước chảy, tiếng chim hót...để cảm nhận cái mát lạnh của nước suối, cái hoang sơ, thanh khiết của không gian núi rừng. Cô Hoàng Lan Anh và một số thầy cô thích phiêu lưu mạo hiểm đã dũng cảm cùng thầy Phạm Văn Chúc trèo lên tận đỉnh ngọn núi, đỉnh con thác để khám phá, để dò cho đến ngọn nguồn lạch sông. Còn chúng tôi, chúng tôi chọn cho mình cách ngồi nghỉ bên bờ đá dưới chân con thác hoặc ngâm mình thư giãn trong làn nước mát của con suối nước vàng yên ả, thanh bình. Cô Phạm Thị Thanh Bình, cô Nguyễn Thị Minh Duyên liên tục bấm máy ghi lại hình ảnh các cô giáo duyên dáng bên thác nước hoặc soi mình bên dòng suối trông giống như các cô gái Thái giữa núi rừng Tây Bắc. Quả thật, mới chỉ biết đến cảnh sắc thiên nhiên hoang vu, hùng vĩ, thơ mộng của núi rừng qua những câu thơ của Quang Dũng, những câu văn của Nguyễn Tuân mà chúng tôi vẫn giảng dạy cho học sinh, hôm nay được đến với núi rừng Ba Tia - Sơn Động là một trải nghiệm tuyệt vời. Rồi đây, những bài giảng của các cô giáo văn sẽ sống động hơn những chất liệu từ hiện thực cuộc sống, sẽ sâu sắc và bay bổng hơn nhờ sự trải nghiệm này. Thật là một chuyến đi bổ ích, lí thú.

Mải mê với rừng, với thác, với cái mát lạnh của nước suối, chúng tôi quên cả thời gian. Thầy Chúc nhắc chúng tôi là đã 12 giờ trưa, đã đến lúc phải tạm biệt thác nước nơi rừng sâu. Chúng tôi trở lại con đường cũ để đi ra bìa rừng. Thầy Chúc đưa chúng tôi đến với một trải nghiệm thú vị khác. Chúng tôi dừng chân tại một cánh rừng bên cạnh dòng suối trong vắt với những phiến đá bằng phẳng, sạch sẽ giữa lòng suối. Khung cảnh nơi đây tuy không hùng vĩ như thác Ba Tia nhưng lại yên tĩnh mát mẻ. Những người bạn Sơn Động nhiệt tình, mến khách đã giúp chúng tôi chuẩn bị một bữa cơm trưa đúng tính chất của vùng núi cao Sơn Động. Chúng tôi trải một tấm bạt rộng lên một khoảng đất bằng phẳng và quây quần bên nhau. Bữa ăn có gà nướng, thịt lợn nướng trên than hoa và cơm lam nướng trong ống tre đúng kiểu người miền núi. Ai cũng tấm tắc khen ngon vì những món ăn đặc trưng của rừng lại được ăn giữa núi rừng. Sau bữa ăn, chúng tôi ngồi nghỉ ngơi dưới bóng mát cây rừng hoặc tiếp tục tắm dưới suối nước mát. Chúng tôi còn tranh thủ thời gian trò chuyện với các bạn ở Sơn Động để hiểu biết thêm về núi rừng Ba Tia và cuộc sống của người dân nơi đây.

Khoảng 5 giờ chiều, chúng tôi tạm biệt những người bạn Sơn Động, tạm biệt Ba Tia mến yêu để trở về Băc Giang. Xe của chúng tôi không quên ghé thăm nhà máy nhiệt điện và đập thủy điện Sơn Động. Ngày mai, chúng tôi lại trở lại với công việc giảng dạy, với học sinh thân yêu, với những công việc bộn bề của mình. Nhưng một ngày trải nghiệm với Ba Tia - Sơn Động trong buổi ngoại khóa của tổ văn chúng tôi sẽ là những khoảnh khắc không thể nào quên. Tạm biệt nhé Ba Tia - Sơn Động! Hẹn một ngày chúng tôi sẽ trở lại!

Một số hình ảnh thư giãn trong buổi ngoại khóa./.

Diêm Kim Loan - GV tổ Ngữ văn

Nguồn:thptchuyen.bacgiang.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết