A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hành trình địa chất, lịch sử - Ninh Bình

Nhằm thực hiện một trong những mục tiêu của năm học 2016–2017: nâng cao hiệu quả các hoạt động ngoại khoá chuyên môn; trong thời gian vừa qua, các tổ chuyên môn của trường THPT Chuyên Bắc Giang đã duy trì đều đặn việc tổ chức hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức khác nhau và đều đạt được những kết quả nhất định. Ngày 8, 9/4/2017 vừa qua, tổ Xã hội cũng đã tổ chức được một đợt ngoại khoá chuyên môn trải nghiệm thực tế rất lí thú và bổ ích.
Tam Cốc – điểm xuất phát cho cuộc Hành trình địa chất – lịch sử.

Tổ Xã hội – trường THPT Chuyên Bắc Giang gồm 3 bộ môn: Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân. Để tổ chức một đợt sinh hoạt ngoại khoá- trải nghiệm thực tế chuyên môn cho cả 3 bộ môn trên không phải là điều dễ dàng.

  Được sự đồng ý của BGH nhà trường, tổ Xã hội đã lựa chọn Ninh Bình – nơi hội tụ được tất cả những yêu cầu về bộ môn, nơi cung cấp được tất cả những kiến thức thực tiễn cho tất cả giáo viên của 3 bộ môn trong tổ Xã hội có thể trải nghiệm và tích luỹ được thêm rất nhiều kiến thức, thông tin thực tiễn cũng như có thể củng cố thêm những kiến thức lí thuyết mà mỗi giáo viên chúng tôi đã được đào tạo ở trong trường đại học.

Với giáo viên Địa lí, Ninh Bình là nơi điển hình cho các quá trình địa chất, địa mạo tiêu biểu ở Việt Nam. Trải qua thời gian hàng triệu năm, có khi hàng tỉ năm với bao biến cố của lớp vỏ Trái Đất; món quà mà “dòng chảy địa chất” ưu ái dành cho Ninh Bình đó chính là hệ thống các dạng địa hình Karst (Cacxtơ) với các hang động Karst, các thung khô, các cánh đồng Karst, các khối núi đá vôi với hình thái đơn tà đặc sắc,…
Thung Nắng – Hang ướt tiêu biểu cho quá trình Kart ngầm ở Ninh Bình

Đặc biệt, trong các hang động Karst ngầm (có hang động khô – hang động cạn và hang động ướt) còn có những dạng địa hình được hình thành do quá trình lắng đọng hoá học và bồi tụ cơ giới mà thành. Tiêu biểu là những thạch nhũ (gọi chung cho các dạng hình thành do lắng đọng hoá học) như các chuông đá, trên các tường hang có các làn sóng thạch nhũ, các thác đá, rèm đá…, trên sàn hang có các măng đá và các chậu nhỏ. Ngoài ra trên những hốc nhỏ của sàn hangoài﷽﷽﷽﷽﷽﷽﷽﷽﷽c đá, ng thưch=aung ta còn có thể gặp những kết hạch canxit hình tròn hay bầu dục có tên là ngọc động mà nhân dân một số nơi gọi là trứngtiên.Một góc trần hang, tường hang tiêu biểu nhìn từ bên ngoài.

Đến Ninh Bình, chúng ta có thể gặp dạng địa hình Karst ở bất kì đâu, từ Tam Cốc - Bích Động, còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng như "vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động" hay một Tràng An – với các hang động kỳ ảo, được thông nhau bởi các thung nước chạy dài hàng cây số, đến Thung Nắng, Hang Cả, Động Tiên…Chính nét đặc sắc từ đặc điểm địa chất- địa hình nơi đây đã tạo cho Ninh Bình một tiềm năng du lịch vô cùng to lớn, cả tiềm năng du lịch tự nhiên và du lịch sinh thái.

Với giáo viên Lịch sử, ngoài việc được cùng trải nghiệm thăm quan hệ thống các hang động núi đá vôi cùng các giáo viên địa lí thì các thày cô dạy Lịch sử còn được quan sát cặn kẽ thế sông thế núi nơi đây để có thể lí giải phần nào vì sao Hoa Lư được lựa chọn là kinh đô. Hệ thống di tích ở Hoa Lư liên quan đến sự nghiệp của các nhân vật lịch sử thuộc ba triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý, tính từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tông trong lịch sử. Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống - dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô ở Thăng Long - Hà Nội.Đền Thái Vi – Nơi thờ các vị Vua nhà Trần.

Ngoài ra, chúng tôi được tìm hiểu thêm các di tích lịch sử liên quan đến triều đại nhà Trần nằm chủ yếu ở xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình. Đền Thái Vi là một di tích lịch sử tiêu biểu như thế. Đây là nơi thờ các vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và hoàng hậu Trần Thị Dung. Xưa vùng núi Tam Cốc là nơi nhà Trần về đây dựng hành cung Vũ Lâm trong kháng chiến chống Nguyên Mông. Đền Thái Vi.

Ngoài những dạng địa hình Karst tiêu biểu, các di tích văn hoá, lịch sử có giá trị, thì tài nguyên thiên nhiên và môi trường ở Ninh Bình không chỉ có ý nghĩa thực tiễn với các giáo viên Lịch sử, Địa lí mà còn có ý nghĩa quan trọng với các giáo viên bộ môn Giáo dục công dân. Qua những trải nghiệm thực tế này sẽ giúp cho các giáo viên có được cái nhìn chi tiết, cụ thể, thu thập được thông tin hình ảnh để về cung cấp cho học sinh; từ đó nâng cao ý thức bảo vệ, khai thác và sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên của Ninh Bình nói riêng và của đất nước nói chung.

Tiêu biểu trong số đó là vườn chim Thung Nham - Nơi cư trú và sinh sống của đa dạng các loại chim như cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, cho tới sáo đá… Điều  đặc biệt ở vườn chim là có hai loài chim quý hiếm được ghi trong sách đỏ là Hằng Hạc và Phượng Hoàng, một trong những linh vật nằm trong bộ tứ linh Long-Ly-Quy-Phượng. Đến với Thung Nham  chúng ta còn được thăm Rừng Nguyên Sinh, Động Vái Giời, cây đa di chuyển, Hang Bụt, cây Duối nghìn năm,… cũng rất tiêu biểu cho địa hình và hệ sinh thái trên đá vôi với địa hình Karst ở đây

Vườn chim Thung Nham– Nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học hiếm có ở Việt Nam.

Với khoảng thời gian chưa thật dài nhưng chuyến trải nghiệm ngoại khoá chuyên môn vừa qua tại Ninh Bình không chỉ giúp cho mỗi giáo viên tổ Xã hội chúng tôi có thêm nhiều kiến thức thực tiễn, nhiều tư liệu, hình ảnh cá nhân có giá trị mà còn giúp chúng tôi thêm đoàn kết, thêm hiểu nhau nhiều hơn. Chúng tôi hy vọng rằng, trong suốt chặng đường dài phía trước, chúng tôi sẽ có cơ hội được trải nghiệm những chuyến thực tế chuyên môn ý nghĩa như thế này; Để từ đó càng thêm yêu nghề, càng thêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục mà mình đang theo đuổi. Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng: Học tập không chỉ dành cho học sinh, sinh viên mà sự học còn dành cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi và đặc biệt là một người thày thì việc tự trau dồi kiến thức, tự nâng cao trình độ chuyên môn là điều cần thiết và cần được làm thường xuyên; học trong sách vở chưa đủ, nắm vững lí thuyết cũng chưa đủ mà còn phải hiểu biết thực tiễn và áp dụng được vào thực tiễn mới là điều mà chúng ta nên làm – nhất là với giáo viên giảng dạy Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân.

  Một số hình ảnh khác trong chuyến thực tế chuyên môn:

Cửa hang Thung Nắng.

Tam Cốc – Bích Động.

Lê Phương Linh– GV Địa lí


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hình ảnh
Tin tức mới nhất
Thống kê truy cập
Hôm nay : 361
Tháng trước : 33.354